ในส่วนBMX นอกจากRacing เเล้วที่มี เทคโนโลยี่ใหม่ๆมาใช้ ยังมี สไตล์ Street ที่นำความเเข็งเเกร่ง เเบบ โคโมลี่ ที่เรื่องลือ ในอดีตมาใช้ใน BMX Street
เหมือนเเบบ สไตล์ Old school ที่เคยรู้จักกันมา สมัย 20ปีก่อนว่า โคโมลี่ดีดีต้องมาจาก ญี่ปุ่นเเละ อเมริกา กันไงละคับ
เเต่ทุกวันนี้ได้เปลี่ยนไปเฟรมส่วนใหญ่ เเละอุปกรณ์ส่วนใหญ่ย้ายการผลิตไปในประเทศไตหวันกันเป็นส่วนใหญ่เนื่องจากต้นทุนเเละการเเข่งขันการตลาด
เพื่อนๆพี่ๆน้องๆทุกท่านที่ได้สัมพัสกะOld school เเท้ๆมาเมื่อก่อนย่อมทราบดีว่า เพรมอะไรก็ได้เเต่ขอตะเกียบญี่ปุ่นเเท้ๆเเบบ เเทงค์มาติดรถไว้ก่อน
เพื่อความปลอดภัยจากการโดดลงมาเเล้วตะเกียบจะหักบ้าง.. :'(ผมเองชอบOld school เพราะทำให่้ผมคิดถึงอดีตที่สนุกสนานกะBMX,มากๆครับ.
เเต่ ปัจจุบันก็ชอบ BMX รุ่นใหม่ๆเเบบ Race เเต่ชอบที่จะดูStreet อีกครับ เพราะเทคนิดStreet เหมือนกะที่ผมเคยเล่นในอดีัตครับ..
ทุกวันนี้ นอกจากความเบาในเฟรมของ Race เเล้ว Street ฺ BMX รุ่นใหม่ๆก็สามารถทำน้ำหนักเบาได้ไม่เเพ้เพรม อลูมิเนี่ยม เลยคับ
เเต่ทุกอย่างเป็น โคโมลี่เเละมีความทนทานมากกว่า อลูมิเนียม3-4 เท่า ครับ เพราะการเล่น BMXสไตล์Street ค่อนข้่างรุนเเรงมากกว่า เเบบ Race มากเลยคับ..
ตอนนีี้ผมก็เริ้มมาเล่น Street เเต่เล่นเเบบไม่โหดครับ เพียวยกล้อ โดดท่ากระต่าย หรือว่าโดดข้ามรั้วได้ก็พอ สำหรับ การโดดเนิน ก็อยากไปโดดเพราะ รถสตรีทส
สามารภไปโดดเนินได้ด้วย เพียงไปเปลี่ยนยาง เท่าน้้นคับ..
ที่ดูโอลิมปิกที่ปักกิื่งมากการโดดเนิน เเบบ Race จะโดดเก็บให้ตัวรถพยายามเเนบกะพื่้นให้มากที่สุด ไม่จำเป็นไม่มีการเล่นท่าเหมือนสมัย Old school หรือเเข่งBMX..ในสมัยก่อนๆครับ
เเต่สตรีทสามารถไปเล่น เเบบ Dirtได้เพียงเปลียนเเค่ยางหน้าให้มีลาย ดอกบั้งๆที่จะจิกลงไปในพื่้นเเละนำร่องการโดดเนินเเล่้วสามารถเล่นท่าต่างๆได้คับ..
มาเข้าเรื่องกันครับ ผมได้ไปอ่านข้อมูลในเวป ไทยบีเอ็มเอ็กซ์มาจากกระทู้ มารู้จับกับชิ้นส่วนต่างๆจักรยาน street กันเถอะ!!
http://www.thaibmx.com/smf/index.php?topic=2120.0เลยอยากนำมาให้มาลงในทีนี้เผื่อว่ามีท่านใดสนใจที่จะมาเล่นสนุกๆกันบ้างคับ.
ปล..ผมขอคัดลอกมานำเสนอกันตามที่คุณkeeprideได้เขียนไว้ที่เป็นข้อมูลที่ดีมากๆสำหรับ ฺBMX Street,,มากันครับเเละอยากให้มาอ่านกันตรงนี้เพราะเสียดายข้อมูลเวลาข้อมูลที่คุณkeeprideทำไว้ด้วยคับกลัวข้อมูลดีดีจะหายไปครับขอแยกประเภทตามนี้นะครับเพื่อง่ายในการอธิบายไปทีละชิ้นส่วน
Frame -เฟรมหรือตัวถัง
Fork -ตะเกียบ
Stem -คอจับ
Handlebar -แฮนด์จับ
Grips -ปอกแฮนด์
Headset -ชุดคอ
Cranks -ชุดขาจาน
Bottom -กระโหลกประเภทต่างๆ
Pedals -บันได
Sprocket -ใบจาน
Chain -โซ่ชนิดต่างๆ
Freewheel -ฟรีวิลล์หรือระบบขับ
Rims -ขอบล้อ
Hubs - ดุมแบบต่างๆ
Spokes -ซีลวดล้อ
Tires - ยาง
Seat -เบาะ
Seatpost -หลักอาน
Seatpost Clamp -หูลัดหลักอาน
Brakes -เบรคและระบบเบรคแบบต่างๆ
Brake Levers -มือเบรค
Pegs-เป๊กไกรด์หรือที่พักเท้า
Frame(เฟรม) -เฟรมหรือตัวถังอันดับแรกเรามาทำความรุ้จักกับเฟรมหรือตัวถังกันก่อนว่าสิ้นส่วนไหนเค้าเรียกว่าอะไรกันบ้างบางคำอาจจะเป็นภาษอังกฤษนะครับและภาษเรียกตามท้องถิ่นไม่เหมือนกันผมจะใช้เป็นภาษาอังกฤษพร้อมคำแปลนะครับ
โดยมาก เฟรมที่มีวางขายในปัจจุบัน นิยมทำมาจากเหล็ก 4130 chromoly(โคโมลี่)เพราะเหล็กชนิดนี้มีความแข็งแรงมากรองรับน้ำหนักและแรงกระแทกได้มากกว่าเหล็กทั่วไป น้ำหนักเบา และบางบริษัทก้อน้ำเหล็กที่เรียกว่า Hi-Ten มาทำตัวเฟรมด้วยเช่นกันแต่ความแข็งแรงและน้ำหนักจะสู้เหล็ก chromoly(โคโมลี่) ไม่ได้ รวมถึงวัสดุที่เรียกว่า TITANIUM(ไทเทเนียม)อีกด้วยแต่ไม่นิยมเพราะราคาที่สูงมากข้อดีคือน้ำหนักเบาและแข็งแรงอย่างเช่นเฟรมของยี่ห้อ EASTERN BIKE ใช้ไทเทเนียมทำเฟรมทั้งคันแต่ไม่รุ้ว่ายังผลิตอยู่ไหม ล่าสุดผมเห็นในหน้าเวปของ KHE BIKE แต่น่าจะเป็น Flatland นะครับลองเข้าไปดูกันเอง
ข้างบนเป็นรูปของเฟรม street นะครับเราจะมาแยกส่วนกันว่าส่วนไหนเค้าเรียกว่าอะไรกันบ้าง
อันแรก Headset (เฮดเซ็ท)ถ้วยคอ
ถ้วยมี2แบบที่เคยเห็นในจักรยาน BMX นะครับได้แก่ ถ้วยคอแบบฝังและถ้วยแบบไม่ฝัง ถ้วยคอแบบฝังสมัยนี้ถือว่าเป็นแบบมาตราฐานนะครับนิยมกันมากในปัจจุบันและถ้วยคอบแบบไม่ฝังเป็นแบบเก่านิยมกันในสมัยก่อนแต่ทุกวันนี้ก้อยังมีให้เห็นกันอยู่นะครับและบ้านเราก้อยังมีคนใช้กันอยู่ค่อนข้างเยอะทีเดียว อย่างเช่น รถ Haro รุ่น F-3 ก้อยังใช้ถ้วยคอแบบไม่ฝังอยู่ เป็นต้น
รูปนี้เป็นรูปของถ้วยคอแบบฝัง Integrated
รูปนี้เป็นรูปของถ้วยคอแบบไม่ฝังนะครับ
ข้อแตกต่างก้อคือ ถ้วยคอแบบฝัง ออกแบบมาให้มีบ่าออกมาเผื่อรองรับลูกปืนชุดคอไว้เรียบร้อยแล้วต่างจากรุ่นไม่ฝังซื้อไม่มีข้อได้เปรียบก้อคือ ชุดคอแบบฝังออกแบบใช้ชิ้นส่วนน้อยลงและประกอบง่าย ทนทาน ทำให้น่ำหนักเบาเพราะชิ้นส่วนน้อยลง
toptube(ท๊อปทูป)คือ ชิ้นส่วนของเหล็กท่อนบนของตัวเฟรมสั้นหรือยาวอยู่ที่ตัวนี้ครับ อย่างเช่น 20,20.5,20.8,21 ตามลำดับหน่วยวัดเป็น "นิ้ว"นะครับ ความยาววัดตั้งแต่ กึ่งกลางถ้วยคอ ไปจนถึงกึงกลางของ Seattube จะกล่าวเป็นอันดับต่อไป สำคัญยังไงนั้นอยู่ที่ตัวผู้ใช้งานครับแล้วแต่ความชอบ ส่วนสูง ของผู้ใช้งาน
Downtube(ดาวทูป)เป็นชิ้นส่วนที่เชื่อมกับถ้วยคอกับชุดกระโหลก
Seattube(ซีททูป)
ผู้ผลิตเฟรมบางยี่ห้อทำเฟรมให้มีหูรัดหลักอานแถมมาด้วย เรียกว่า integrated seat clamp(อินเทเกด ซีทเคม)เผื่อลดน้ำหนักของเฟรมลงเหมือนในรูปด้านล่าง
integrated seat clamp ถ้ามีแบบนี้เราไม่จำเป็นต้องใช้หูรัดหลักอานแล้ว
และรูปนี้เป็นเฟรมแบบที่ทำหลักอานติดมาพร้อมกับตัวเฟรมเลยเรียกว่า INTEGRATED PIVOTAL ใช้กับเบาะแบบ PIVOTAL (ไฟโวทอล)เท่านั้น ไม่สามารถปรับเบาะให้สูงหรือต่ำได้คือข้อเสียข้อดีคือลดชิ้นส่วนและน้ำหนักเบา
Bottom Brackets (บอททอม บัคเก็ต)กระโหลกในรูปเป็นกระโหลกแบบ MID BB นะครับแล้วจะไว้อธิบายหัวข้อต่อไป
Seatstay(ซีทสเตย์)ในรูปเป็นแบบที่มีหูเบรคอยู่ด้านบนและมีแบบที่อยู่Chainstayด้านล่างด้วย
Chainstay(เซนสเตย์) Chainstayมีขนาดของมันนะครับอย่างเช่น 13.5",14" นิ้ว มีผลต่อการขับขี่และการเล่นท่าต่างนะครับ
เฟรมบางบริษัททำเฟรมออกมาเอาใจผู้ที่ไม่ใช้เบรคในการขับขี่ที่เรียกว่า No Brake(โนเบรค) เหมือนในรูปจากไม่มีหูเบรคโผล่มาให้เห็นเลยและอีกอย่างเพื่อความสวยงามอีกด้วยและบางบริษัททำเฟรมที่สามารถถอดเข้า-ออกของหูเบรคได้อีกด้วย
Drop out(ดรอปเอ๊าท์) คือส่วนที่เชื่อมต่อกับล้อหลังซึ่งต้องมีความแข็งแรงมากเพื่อรองรับการกระแทกอันเกิดจากการใช้งาน
**จิงๆแล้วเฟรมบางเฟรมมี องศาเฟรมไม่เท่ากันบ้างผมจะไม่พูดถึงตรงนี้เพราะซับซ้อนเกินไป ไปศึกษากันเอาเองนะครับ
Fork(ฟอค)-ตะเกียบตะเกียบเป็นชิ้นส่วนที่ช่วยยึดตัวเฟรมล้อหน้าและคอจับกับแฮนด์ ตะเกียบโดนส่วนมากทำมาจากเหล็ก4130 chromoly(โคโมลี่)เช่นเดียวกับเฟรม เพื่อให้น้ำหนักเบาและแข็งแรง บางรุ่นอาจมีหูเบรคตรงขาตะเกียบด้วยเพื่อให้ผู้ที่ชอบเล่นเบรคหน้าในการเล่นท่าต่าง
บางรุ่นอาจมีหูเบรคตรงขาตะเกียบด้วยเพื่อให้ผู้ที่ชอบเล่นเบรคหน้าในการเล่นท่าต่าง
และบางยี่ห้อออกแบบมาให้ขาตะเกียบลีบลงเรียกว่า tapered(เท-เพอะ)เพื่อความสวยงามและลดน้ำหนัก
บางยี่ห้อก้อออกแบบให้ชิ้นส่วนน้อยลงเช่น Odyssey Director โดนออกแบบให้ตะเกียบยืนออกมาด้านหน้าเล็กน้อยเพื่อลดชิ้นส่วนของ Drop out(ดรอปเอ๊าท์)เพื่อลดน้ำหนัก แต่ยังคงรักษาความรู้สึกในการขับขี่ที่เหมือนกับตะเกียบทั่วไป
Drop out(ดรอปเอ๊าท์)คือจุดเชื่อมต่อตะเกียบกับล้อหน้าเข้าด้วยกัน
Stem(สเตม) -คอจับคอจับ คือส่วนประกอบที่ช่วยให้ ตะเกียบและแฮนด์ต่อเข้าด้วยกันและมีความยาวเช่น 49,50,53 mm.ทำมาจากอลูมีเนียม 6061และ7075
คอจับมี 2 แบบ(เท่าที่คิดออก)แบบแรกคือ
Front Load(ฟร้อนโหลด)
แบบFront Load(ฟร้อนโหลด)ที่นิยมมากที่สุด มีฝากระกบกับแฮนด์ น็อตยืดด้านหน้า 4 ตัว ด้านหลัง 2 ตัว ไว้ยึดกับตะเกียบ
Top Load(ท๊อปโหลด)Top Load(ท๊อปโหลด) แบบนี้ไม่ค่อยนิยมมากนักในบ้านเรา มีฝากระกบกับแฮนด์ด้านบนมีน็อตยึด 4 ตัวและมีด้านท้ายอีก 2 ตัวเพื่อยึดกับตะเกียบ
บางยี้ห้อก้อทำมาแบบ Drop(ดรอป)เพื่อความสวยงาม อย่างเช่น FITBIKECO D.L.D Stem
หลายยี่ห้อทำออกมาหลายสี บางยี่ห้อก้ออกแบบให้มีชิ้นส่วนของน็อตลดลง 1/2 ตัวเพื่อนน้ำหนักที่เบาขึ้นแล้วแต่การออกแบบครับผมยกตัวอย่างพอสังแขบ
Odyssey Elementry Stem ใช้น็อตยึดเพียงตัวเดียว
Handlebar(แฮนด์เดิลบาร์) -แฮนด์แฮนด์นิยมทำมาจากเหล็ก 4130 chromoly(โคโมลี่) เช่นเดียวกับ เฟรมและตะเกียบ ผ่านเทคโนโลยีในแบบต่างของบริทผู้ผลิตเพื่อความเบา ทนทานและแข็งแรง แฮนด์ street มีความสูงหลายไซส์ ตั้งแต่ 7",7.5'',7.75'',8'',8.25''
(หน่วยวัดเป็น "นิ้ว")และล่าสุด 8.5" ของยี่ห้อ SHADOW CONSPIRACY และมีความกว้างของแฮนด์ตั้งแต่ 25" ไปจนถึง 29" เลือกใช้ตามความชอบส่วนตัวและความเหมาะสม องศาแฮนด์ผมจะไม่พูดถึงเพราะเข้าใจยากศึกษากันเอาเอง
และทำออกมาหลายสีเช่นกัน
และแฮนเป็น 4 ชิ้น อย่างเช่นแฮนด์ Animal Bob Scerbo Bars
และสุดท้ายแฮนด์ที่มาพร้อมคอจับของ KHE Bike หน้าตาแปลกดี ข้อมูลเพิ่มเติมที่
www.khebike.com ข้อมูลเพิ่ทมเติมบาร์ใหม่ๆของ สตรีทที่เป็นโคโมลี่เเบบรุ่นใหม่ๆสามารถทำน้ำหนักได้เบาไม่เเพ้ อลุมิเนียมบาร์ไปเลยนะคับ เเต่ทนทานก่าคับ.
Grips(กริ๊บ) -ปอกแฮนด์ปอกแฮนด์ นิยมทำมาจากยาง ประโยชน์ของปอกแฮนด์คือ ลดแรงกระแทกขนาดจับแฮนด์ ทำให้จับแฮนด์ได้แน่น ปอกแฮนด์มีหลายแบบ หลายสี ปอกแฮนด์ที่ดีที่สุดอยู่ที่ตัวผู้เลือกเองว่านุ่มมือจับแน่นพอไหมและที่สำคัญต้องไม่ลื่นขนาดจับ ปอกแฮนด์บางยี่ห้อทำออกมายาวสั้นไม่เท่ากัน และแบบมีปีกกั้นกับไม่มี
Headset(เฮ็ดเซท)-ชุดคออย่างที่กล่าวมาขั้นต้นชุดคอมี 2 แบบคือแบบฝังและแบบไม่ฝัง
แบบแรกคือ Integrated Headset (อินทิเกท) ถ้วยคอแบบฝัง น้ำหนักเบากว่าและนิยมใช้มากที่สุดในปัจจุบัน
แบบที่สองคือ Headset(เฮ็ดเซท) ถ้วยคอแบบไม่ฝัง
Integrated Headset (อินทิเกท) ถ้วยคอแบบฝัง น้ำหนักเบากว่า Headset(เฮ็ดเซท) ถ้วยคอแบบไม่ฝังค่อยข้างเยอะและชิ้นส่วนน้อยกว่าอีกด้วยแถมยังติดตั้งง่ายกว่าและทนทาน มีทั้งแบบ เบริ่งและลูกปืนเม็ดเรียง
และทำออกมาหลายสีด้วยเช่นกันและวแต่ความชอบจะเลือกใช้
**เราไม่สามารถนำถ้วยคอแบบไม่ฝังไปใช้กับเฟรมที่เป็นถ้วยฝัง
Cranks(แคร๊ง) -ชุดขาจานCranks(แคร๊ง) -ชุดขาจานนิยมเรียกว่าขา 3 ชิ้น สามารถถอดออกได้เป็น 3 ส่วน ได้แก่ ขาจาน 2 และแกนขาจาน ขาจานเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อน ส่วนมากทำมาจากเหล็ก 4130 chromoly(โคโมลี่)ทั้งตัวขาจานและแกนขาจาน ขานขานที่ความยาวตั้งแต่ 165mm จนถึง 190mm ยี่ห้อที่ทำไซส์ออกมาเยอะที่สุดได้กี่ Profile โดยมากนิยมเล่นกันที่ 175mm-180mm สั้นยาวแล้วแต่ความชอบของผู้ใช้งาน แกนของขาจานนิยมทำมาจากเหล็ก 4130 chromoly(โคโมลี่)เพื่อความแข็งแรงรองรับแรงกระแทกและบางยี่ห้อผลิตแกนขาจานที่ทำมาจากTITANIUM(ไทเทเนียม)มารองรับขาจานของตนเพื่อความเบาและแข็งแรงข้อเสียคือมีราคาที่สูง แกนขาจานมีขนาดตั้งแต่ 19mm,20mm,22mm ใช้กับเริ่งไซส์ต่างจะพูดถึงในหัวข้อต่อไป
ปัจจุบันเทคโนโลยีใหม่ๆทำให้เกิดขาที่เรียกว่า 2 ชิ้น ซึ่งแข็งแรงกว่าขา 2 ชิ้นรุ่นก่อน ออกมาและได้รับความนิยมอย่างสูงเช่น Odyssey Wombolt เพราะนำหนักเบาติดตั้งง่าย แข็งแรง
ไม่เพียงแต่ เหล็ก 4130 chromoly(โคโมลี่)ที่ทำขาจานแล้ว Primo ก้อใช้วัสดุอลูมีเนียม 7075มาทำเป็นขาจานด้วยเช่นกัน
นี่คือ Profile Titanium Axle เป็นรูปแกนขาจานที่ทำมาจากTITANIUM(ไทเทเนียม) ข้อดีคือนน้ำหนักเบา แข็งแรงข้อเสียคือมีราคาที่แพงมาก ถ้าคุณชอบเบาคุณก้อต้องจ่ายแพง มีหลายยี่ห้อนะครับที่ทำ TITANIUM(ไทเทเนียม) ออกมาโดยมากแล้วจะเป็น4130 chromoly(โคโมลี่)
Bottom -กระโหลกประเภทต่างๆมาทำความรู้จักกับชุดกระโหลกันก่อนนะครับเริ่มจากขนาด
ใหญ่-กลาง-เล็ก-เล็กสุด USA Bottom Bracket - เรียกว่าอเมริกัน บีบี หรือเรียกติดปากบ้านเราว่ากระโหลกใหญ่ เป็นแบบที่ใช้กันมานานมากปัจจุบันค่อยๆหายไปแล้วเพราะผู้ผลิตเฟรมไม่ผลิตมาลองรับกับกระโหลกชนิดนี้เพราะน้ำหนักเยอะ และมีขนาดที่ใหญ่มาก
Mid Bottom Bracket - เรียกว่า มิด บีบี หรือกระโหลกขนาดกลาง บ้านเราเรียกกระโหลก มิดเป็นแบบที่นิยมมากที่สุดในปัจจุบันมากที่สุดและผู้ผลิตเฟรมผลิตเฟรมออกมารองรับกระโหลกชนิดนี้มาก แทบจะพูดได้ว่าครองเลยทีเดียว รูปร่างเล็กกว่าอมเริกันค่อนข้างเยอะ
Spanish Bottom Bracket - เรียกว่า สเปนิส บีบี หรือเรียกติดปากว่า สเปนิสเรียกได้ว่าเป็นกระโหลกแบบเล็ก กระโหลกชนิดนี้ออกแบบโดยนักขี่bmxชาวสเปนที่ชื่อ Ruben Alcantara สเปนิสเป็นกระโหลกที่นิยมรองลงมาจาก Mid bb และยังเป็นที่นิยมมากในปัจจุบันและมีเฟรมรองรับมากมายทั้ง streetและ flatland ขนาดของสเปนิสก้อคือจะเล็กกว่า Mid bb สักเล็กน้อย
Euro Bottom Bracket - เรียกว่า ยูโร บีบี บ้านเราเรียกกระโหลกยูโร ถือได้ว่าเป็นกระโหลกที่เล็กที่สุดในที่กล่าวมา กระโหลกชนิดนี้ปัจจุบันไม่ค่อยนิยมใช้ในจักรยาน street เพราะความไม่ค่อยแข็งแรงเสียเร็ว นิยมใช้โดยมากกับ Flatland และ MTB พอจะเห็นได้บ้างในรถ street รุ่นปีเก่าๆ
มาดูกันว่าเราจะทราบได้ไงว่ากระโหลกแบบจะใส่ขาปั่นแบบไหนได้บ้าง จากรูปที่มีลูกศรสีแดงชี้นั้นคือขนาดของรูที่จะใช้ใส่แกนขาจานลงไปได้ขนาดมาตราฐานโดยทั่วไปที่แกนขาปั่นทำออกมาคือ 19mm/20mm/22mm(มิลลิเมตร)วัดจากแกนขาปั่นและรูของลูกปืนนั้นๆเพื่อให้พอดีห้ามหลวม
ลูกปืนกระโหลกแต่ละชนิดวิธีใส่ก้อแต่ต่างกันเช่นกัน อย่างเช่น Mib bb และ Spanish bb สามรถตอกลงไปกับตัวเฟรมได้เลย รวมถึง Usa BB บางรุ่นก้อสามารถตอกเข้ากับตัวเฟรมได้แต่บางรุ่นจะทำเป็นบู๊ทอลูมีเนียมมีเกลียวเพื่อให้ขันเข้าไปแทนการตอกอย่างเช่น Euro bb และ Us bb บางรุ่น
รูปบนเป้นรูปที่ติดตั้งกระโหลกกับเฟรมเรียบร้อยแล้วในภาพเป็นกระโหลกแบบ Mid BB