OSBMX Thailand

OS BMX Thailand => Today BMX Racing => Topic started by: knuun on October 07, 2009, 10:30:06 PM



Title: สงสัย เรื่องใบจาน ครับ ทำไมใช้ 39T
Post by: knuun on October 07, 2009, 10:30:06 PM
(http://image.ohozaa.com/if/redline.jpg)

มันเป็น เรสซิ่ง หรือเปล่า ครับ ทำไม ถึง เป็น สามสิบเก้าฟัน นะครับ


Title: Re: สงสัย เรื่องใบจาน ครับ ทำไมใช้ 39T
Post by: pum on October 07, 2009, 11:43:44 PM
สนามสมัยใหม่...ลักษณะสนามเป็นทางลาดยาววว...และก็มีแต่เนินและก็เนินให้โล้กัน  ;D ไม่ต้องปั่นอะไรมาก...เลยต้องเบาๆแรงไว้ครับ  ;D ;D ไม่รู้ว่าเข้าใจถูกรึเปล่านะครับ


Title: Re: สงสัย เรื่องใบจาน ครับ ทำไมใช้ 39T
Post by: knuun on October 07, 2009, 11:45:28 PM
สนามสมัยใหม่...ลักษณะสนามเป็นทางลาดยาววว...และก็มีแต่เนินและก็เนินให้โล้กัน  ;D ไม่ต้องปั่นอะไรมาก...เลยต้องเบาๆแรงไว้ครับ  ;D ;D ไม่รู้ว่าเข้าใจถูกรึเปล่านะครับ

อืม จริงๆ ด้วย  :)


Title: Re: สงสัย เรื่องใบจาน ครับ ทำไมใช้ 39T
Post by: friendgroup on October 08, 2009, 12:38:46 AM
ความเห็นส่วนตัวครับคิดว่า  ทั้งนี้จำนวนฟันของจานหน้า อาจจะปรับลด ตาม จำนวนฟันของฟรีหลัง  ที่ลดลงมา (ในบางรุ่นทุกวันนี้ ดุมหลัง ติดฟรี  แบบ คาสเซ็ท )จะใช้ หลัง14 -15-16.....  ฟัน เปลี่ยนได้ถี่ยิบ จำนวน ฟันจานหน้า จะเล็กลง เพื่อให้อัตราทดใกล้เคียงกับที่ต้องการ ได้มากขึ้น  เช่น   44/16 = 2.75  หรือ 39/14 =  2.78 อัตราทด ที่มาก ทำให้ ปั้นได้ ยาวขึ้น แต่ หนักหน่อย เพราะว่าสนาม ปัจจุบันใช้ความเร็วสูง และทางลาดลง จึงต้องให้รอบเท้าสัมพันธ์ กับความเร็ว อ่าครับ  หรือ บางท่าน อาจจะปรับ ลด เพื่อให้เบาแรง  เผื่อจอดออกตัวบ่อย เพราะว่า ต้องตั้งหลัก ทุกโค้ง (กลิ้ง) ทั้งหมดนี้การลดขนาด ฟันจานหน้า - หลัง โซ่สั้นลง ก็จะได้ ความเบาขึ้นอีก ไม่มากก็น้อย ตามแต่ที่จะ ลดกันได้ ครับ  ;D ;D 


Title: Re: สงสัย เรื่องใบจาน ครับ ทำไมใช้ 39T
Post by: Phawee on October 09, 2009, 11:13:42 PM
... เป็นการทดอัตราของรอบปั่นครับ...จานหน้า 39 จะใช้ฟรี 14T ได้รอบ 2.78 ซึ่งเท่ากับอัตราทดของชุดขับเคลื่อน 44/16T ซึ่งหารออกมาแล้วได้  2.75  ซึ่งเป็นอัตรทดที่ใกล้เคียงกัน แต่ชุดขับเคลื่อน 39/14 จะมีระยะโซ่ที่สั้นกว่า ได้กำลังอัดมากกว่าในทางปั่นสั้นๆ ซึ่งเหมาะสมกับสนามสมัยใหม่ที่มีช่วงปั่นไม่ยาว ดังนั้นจึงเน้นรอบที่จัดๆเข้าไว้ครับ เหมือนกับครอสคันทรี่ ที่ปัจจุบันจะเน้นรอบขามากกว่าการใช้กำลังครับ ปั่นกัน 90-120 รอบ / นาที ต่อเนื่องเป็นชั่วโมงๆเลยทีเดียว..... ;)


Title: Re: สงสัย เรื่องใบจาน ครับ ทำไมใช้ 39T
Post by: Lt. PT. / BMX freestyler on October 13, 2009, 01:01:30 AM
ไว้ว่างๆจะเอาตารางอัตราทดของจานหน้า:เฟืองหลังซึ่งผมทำไว้เอามาให้ดู คราวนี้จะได้เลือกอัตราทดกันให้จุใจเลย อย่างเช่นอัตราทด 2.78 ที่ใช้จานหน้า/เฟืองหลัง=39:14 ถ้าเป็นผมต้องเลือกอัตราทดขนาดนี้ ผมจะเลือกขนาดจานหน้า/เฟืองหลัง=25:9 ซึ่งก็จะได้อัตราทดที่ 2.78 เช่นกัน ซึ่งอัตราทดของจานหน้า/เฟืองหลังเท่านี้ จะมีใช้เป็นขนาดมาตรฐานที่ติดมากับรถของรถประเภท Street ครับเพราะผลที่ได้ทางอ้อมก็คือจะได้ใบจานและเฟืองท้ายที่มีขนาดเล็กกว่าซึ่งอาจจะช่วยในเรื่องน้ำหนักให้ลดลงได้บ้าง :D


Title: Re: สงสัย เรื่องใบจาน ครับ ทำไมใช้ 39T
Post by: Au/Job on October 14, 2009, 10:35:45 AM
ถ้าความคิดเห็นของผม...พิจารณาจากรถที่โชว์ เป็นรุ่น expert, ซึ่งเป็นรุ่นขนาดสำหรับคนที่มีความสูงไม่เกิน 165 หรือ 170 cm. (ถ้าจำไม่ผิดนะ ถ้าผิดขออภัยด้วย) พูดง่ายๆก็คือ รุ่น เด็กโตหน่อย เนื่องจากเป็นรถแบบ complete set จึงต้องเช็ทรถให้เอามาใช้ได้เลย ทำให้ผู้ใช้ size นี้ เวลาออกตัว..เร่งปั่นเร็ว...รอบจะได้ไม่นักมากครับ...เพราะช่วงขาจะสั้น...โดยปกติ สนามบ้านเราสำหรับรุ่นมือโปร โค้ช จาก UCI แน่ะนำให้ใช้ หน้า 43 ฟัน หลัง 16 ฟัน ครับ..ส่วนความยาวขาจาน นั้น ก็ให้เอามาลองใส่ปั่นทั้ง 175-180 cm แล้วให้จำเวลา อันไหนเราทำเวลาได้ดี..ก็เอาอันนั้นใช้เลยครับ..สำคัญคือกำลังของเราด้วยครับ.. ;)


Title: Re: สงสัย เรื่องใบจาน ครับ ทำไมใช้ 39T
Post by: A-KiT on January 19, 2010, 03:36:02 PM
 ;D คงทดให้สมดุลย์กับเฟื่องหลัง


Title: Re: สงสัย เรื่องใบจาน ครับ ทำไมใช้ 39T
Post by: ดำ เตาปูน on January 21, 2010, 05:54:00 PM
อย่างนี้ ผมก้อดีซิ ฟันในปากน้อยลง (จะหมดปากอยู่แล้ว) ล้อเล่นนะ อยู่เวียตนามมาหลายวันเครียต


Title: Re: สงสัย เรื่องใบจาน ครับ ทำไมใช้ 39T
Post by: A-KiT on January 23, 2010, 09:27:09 PM
กลับมาแล้ว..ก็หายเอง