Welcome, Guest. Please login or register.
May 16, 2024, 10:40:27 PM
Home Help Search Login Register
News: ตอนนี้เว็ปเรา มีห้องสนทนาสดแล้วนะครับ เข้าไปคุยกันได้ที่
broken-mouse

+  OSBMX Thailand
|-+  OS BMX Thailand
| |-+  D.I.Y. & Restoration (Moderators: Spammer, Thanit, JR101)
| | |-+  ** ขอถาม ครับ ว่า ไส่ สเตอร์ หน้า-หลัง เบอร์ไหนปั่นดี **
0 Members and 1 Guest are viewing this topic. « previous next »
Pages: [1] Print
Author Topic: ** ขอถาม ครับ ว่า ไส่ สเตอร์ หน้า-หลัง เบอร์ไหนปั่นดี **  (Read 10282 times)
สมัย กลิ่นวันวาน
AA Pro
*******
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1314



« on: February 26, 2010, 04:29:56 AM »

- ขอถาม ครับ ว่า ไล่ สเตอร์ หน้า-หลัง กี่ฟัน ปั่นดี

- แล้ว ฟรี 17ฟัน ใส่ ใบจาน กี่ฟัน ถึง จะเข้ากัน
Logged

สนใจจริง เน้นการโทรจองเป็นหลัก แล้วค่อยโพสจอง
T. 086-620-0660 < ไก่ > ส่งแล้ว จะแจ้งเลขพัสดุครับ
ธ.ไทยพาณิชย์ 322-242-9703 ออมทรัพย์ บุรินทร์ จงเชิดชูตระกูล
https://www.facebook.com/KooK.Secondhand.Shop
bmxordie
B Pro
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 603


ปั่นกันไปยาว ๆ


Email
« Reply #1 on: February 26, 2010, 05:42:34 AM »

หน้า 44 หลัง 16 ลองดู
Logged


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 2010, 00:00:01 AM โดย KOOK »
มือถือสาก ปากถือศิล
Red-pio
AA Pro
*******
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 4278



« Reply #2 on: February 26, 2010, 12:26:27 PM »

หน้า 44 หลัง 16 ลองดู

*** เฟรมสั้น (ไม่ใช่รุ่นโปร) 42/43-16 ก็ได้ครับ...ลองดู!! Grin Grin Grin
Logged
Phawee
AA Pro
*******
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 2238


Phawee
Email
« Reply #3 on: February 26, 2010, 01:46:53 PM »

...โดยทั่วๆไป รถ BMX Racing จะใส่จานหน้า 44 หลัง 16 แต่การเพิ่ม/ลด ขนาดนั้นจะขึ้นอยู่กับสภาพสนาม ลักษณะสนาม สั้น/ยาว/โค้งมาก/โค้งน้อย/พื้นทราย/พื้นดิน/ลูกรัง ไม่มีกฏเกณฑ์ตายตัว ทุกอย่างต้องปรับเซ็ทให้เข้ากับผู้ขับขี่และสภาพการใช้งานครับ....จะออกตัวหนัก/ปลายไหล หรือจะออกตัวเร็ว/ปลายหมด ก็เลือกเอา...
Logged

chest
B Pro
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 877


Back to Old school

pichestnewell@hotmail.com
Email
« Reply #4 on: February 26, 2010, 02:31:31 PM »

พี่ภาวี เอาไว้ขี่เล่นกินลมชมวิว ดูสาวแบบช้าๆๆ ใส่ สเตอร์สักเท่าไหร่ดีครับ  เฟรมไทยธรรมดา ทางปูนเรียบๆ ไม่มีโค้งครับ อยากได้แบบ ออกตัวจัดๆๆนะครับ
Logged
mink-lam
AA Pro
*******
Offline Offline

Posts: 1515



Email
« Reply #5 on: February 26, 2010, 05:46:48 PM »

ถ้าใบจาน 42 ฟัน สเตอร์ 17 ฟัน

จะปั่น ดีไหมคับผม
Logged
Phawee
AA Pro
*******
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 2238


Phawee
Email
« Reply #6 on: February 26, 2010, 06:51:05 PM »

เอางี้แล้วกัน... Grin

...จานหน้า 44 ฟรีหลัง 16 ...44/16= 2.75    หมายความว่าเราปั่นจานหน้า 1 รอบ ฟรีหลังจะหมูนไป 2.75 รอบ
...จานหน้า 43 ฟรีหลัง 16 ...43/16= 2.68    หมายความว่าเราปั่นจานหน้า 1 รอบ ฟรีหลังจะหมูนไป 2.68 รอบ
...จานหน้า 42 ฟรีหลัง 16 ...42/16= 2.625  หมายความว่าเราปั่นจานหน้า 1 รอบ ฟรีหลังจะหมูนไป 2.625 รอบ
...จานหน้า 43 ฟรีหลัง 17 ...44/16= 2.53    หมายความว่าเราปั่นจานหน้า 1 รอบ ฟรีหลังจะหมูนไป 2.53 รอบ

....นั้นหมายความว่า 44/16 หมุนขา 1 รอบจะได้ระยะทางไกลที่สุดในขณะเดียวกันก็ต้องออกแรงกดมากที่สุด....ส่วน 43/17 หมูนขา 1 รอบ จะได้ระยะทางสั้นที่สุดแต่จะออกแรงกดน้อยที่สุด...แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการจะออกแรงกดมาก หรือออกแรงกดน้อย ความยาวของขาปั่นจะมีส่วนสัมพันธ์และมีส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย ขาจานที่ยาว 180 จะออกแรงกดน้อยกว่าขาจานที่ยาว 165 แต่ขาจานยาวก็จะมีรอบวงปั่นที่กว้างกว่าขาจานสั้น การสปรินหรือการออกตัว...ขาจานที่ยาวก็จะเสียเปรียบขาจานสั้นที่ได้รอบขาจัดกว่า.....

....และยังมีอีกน่ะคนตัวเตี้ยสูง 165 ช่วงขาสั้นก็ไม่ควรใช้ขาปั่นยาวเกินไป คนตัวสูงช่วงขายาวก็ไม่ควรใช้ขาปั่นที่สั้น จากข้อมูลที่ได้รับมา (รถ MTB) ส่วนสูง 170 ใช้ขาปั่น 170-175 จะเหมาะสมที่สุด (170 ใช้สำหรับทางวิบากในแทรค, 175 ใช้ปั่นทางเรียบ) คนสูงต่ำกว่า 170 ก็ลดลงมา คนสูงกว่า 170 ก็เพิ่มขึ้นไป .....

.....อ่านมาถึงตรงนี้คงอาจจะยังงงๆ...เอาเป็นว่าต้องลองดูด้วยตัวเองครับ..ทั้งนี้ทั้งนั้นการเซ็ทรถต้องเหมาะกับตัวเองและสไตลส์การปั่นของผู้ปั่นเป็นสำคัญ วิชาการ วิชาเกิน ทั้งหลายเป็นเพียงแนวทางให้ปฏิบัติเท่านั้น อย่าไปยึดติด ยึดมั่น อะไรมากมาย การเซ็ทรถที่ดีจะทำให้เราขี่สนุก เราจะเพลิดเพลินกับการปั่นจนแทบไม่อยากจะเลิก....เฟรม..องศา..ขนาดท่อ...สิ่งเหล่านี้มีผลต่อการปั่นทั้งหมด..ขนาดของเฟรมที่ต่างกันเพียงครึ่งเซนติเมตรอย่านึกว่าไม่มีผลค่อการปั่นน่ะครับ....ถ้าปั่นแค่ห้านาทีสิบนาทีก็อาจจะไม่รู้สึกอะไร... แต่ถ้าต้องมาปั่นเป็นชั่วโมงๆเมื่อไรล่ะก็..จะรู้สึกเมื่อนั้นครับ...หลายๆคนที่บอกขี่จักรยานไม่สนุก...เจ็บนู้น..ปวดนี้...นั้นเพราะเขายังไม่ใส่ใจกับการเลือกเฟรม หรือเซ็ทรถให้เข้ากับตัวเขาต่างหาก....
Logged

สมัย กลิ่นวันวาน
AA Pro
*******
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1314



« Reply #7 on: February 26, 2010, 09:13:51 PM »

เคยได้ลองขี่รถจาก สังกัดคอกบางโพ เซ็ทรถดีทีเดียว ปั่นดีมาก
Logged

สนใจจริง เน้นการโทรจองเป็นหลัก แล้วค่อยโพสจอง
T. 086-620-0660 < ไก่ > ส่งแล้ว จะแจ้งเลขพัสดุครับ
ธ.ไทยพาณิชย์ 322-242-9703 ออมทรัพย์ บุรินทร์ จงเชิดชูตระกูล
https://www.facebook.com/KooK.Secondhand.Shop
bmxordie
B Pro
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 603


ปั่นกันไปยาว ๆ


Email
« Reply #8 on: February 27, 2010, 08:58:17 PM »

ป๋าจัดความรู้ให้ดีมากอ่านแล้วผมไม่งงเพราะยังไงผมก็ใช้ 44-16 ตามเดิม เอามาปั่นเล่น เท่าไหร่ก็ได้แหละ ลงแข่งค่อยว่ากัน
Logged


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 2010, 00:00:01 AM โดย KOOK »
มือถือสาก ปากถือศิล
chest
B Pro
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 877


Back to Old school

pichestnewell@hotmail.com
Email
« Reply #9 on: February 27, 2010, 11:37:42 PM »

ขอบคุณมากครับ พี่ภาวี ได้ความรู้มากๆเลยครับ  Grin
Logged
pum
AA Pro
*******
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 2308


"ผมมันคนบ้า...ชอบเล่นเนินเล่นฝุ่น"


Email
« Reply #10 on: February 28, 2010, 12:41:11 AM »

เอางี้แล้วกัน... Grin

...จานหน้า 44 ฟรีหลัง 16 ...44/16= 2.75    หมายความว่าเราปั่นจานหน้า 1 รอบ ฟรีหลังจะหมูนไป 2.75 รอบ
...จานหน้า 43 ฟรีหลัง 16 ...43/16= 2.68    หมายความว่าเราปั่นจานหน้า 1 รอบ ฟรีหลังจะหมูนไป 2.68 รอบ
...จานหน้า 42 ฟรีหลัง 16 ...42/16= 2.625  หมายความว่าเราปั่นจานหน้า 1 รอบ ฟรีหลังจะหมูนไป 2.625 รอบ
...จานหน้า 43 ฟรีหลัง 17 ...44/16= 2.53    หมายความว่าเราปั่นจานหน้า 1 รอบ ฟรีหลังจะหมูนไป 2.53 รอบ

....นั้นหมายความว่า 44/16 หมุนขา 1 รอบจะได้ระยะทางไกลที่สุดในขณะเดียวกันก็ต้องออกแรงกดมากที่สุด....ส่วน 43/17 หมูนขา 1 รอบ จะได้ระยะทางสั้นที่สุดแต่จะออกแรงกดน้อยที่สุด...แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการจะออกแรงกดมาก หรือออกแรงกดน้อย ความยาวของขาปั่นจะมีส่วนสัมพันธ์และมีส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย ขาจานที่ยาว 180 จะออกแรงกดน้อยกว่าขาจานที่ยาว 165 แต่ขาจานยาวก็จะมีรอบวงปั่นที่กว้างกว่าขาจานสั้น การสปรินหรือการออกตัว...ขาจานที่ยาวก็จะเสียเปรียบขาจานสั้นที่ได้รอบขาจัดกว่า.....

....และยังมีอีกน่ะคนตัวเตี้ยสูง 165 ช่วงขาสั้นก็ไม่ควรใช้ขาปั่นยาวเกินไป คนตัวสูงช่วงขายาวก็ไม่ควรใช้ขาปั่นที่สั้น จากข้อมูลที่ได้รับมา (รถ MTB) ส่วนสูง 170 ใช้ขาปั่น 170-175 จะเหมาะสมที่สุด (170 ใช้สำหรับทางวิบากในแทรค, 175 ใช้ปั่นทางเรียบ) คนสูงต่ำกว่า 170 ก็ลดลงมา คนสูงกว่า 170 ก็เพิ่มขึ้นไป .....

.....อ่านมาถึงตรงนี้คงอาจจะยังงงๆ...เอาเป็นว่าต้องลองดูด้วยตัวเองครับ..ทั้งนี้ทั้งนั้นการเซ็ทรถต้องเหมาะกับตัวเองและสไตลส์การปั่นของผู้ปั่นเป็นสำคัญ วิชาการ วิชาเกิน ทั้งหลายเป็นเพียงแนวทางให้ปฏิบัติเท่านั้น อย่าไปยึดติด ยึดมั่น อะไรมากมาย การเซ็ทรถที่ดีจะทำให้เราขี่สนุก เราจะเพลิดเพลินกับการปั่นจนแทบไม่อยากจะเลิก....เฟรม..องศา..ขนาดท่อ...สิ่งเหล่านี้มีผลต่อการปั่นทั้งหมด..ขนาดของเฟรมที่ต่างกันเพียงครึ่งเซนติเมตรอย่านึกว่าไม่มีผลค่อการปั่นน่ะครับ....ถ้าปั่นแค่ห้านาทีสิบนาทีก็อาจจะไม่รู้สึกอะไร... แต่ถ้าต้องมาปั่นเป็นชั่วโมงๆเมื่อไรล่ะก็..จะรู้สึกเมื่อนั้นครับ...หลายๆคนที่บอกขี่จักรยานไม่สนุก...เจ็บนู้น..ปวดนี้...นั้นเพราะเขายังไม่ใส่ใจกับการเลือกเฟรม หรือเซ็ทรถให้เข้ากับตัวเขาต่างหาก....



สุดยอด.... Cool
Logged

.....LOVE TO RIDE AND RIDE FOR THE LIFE.....
.....ปั่น-ปั่น...โดด-โดด...ไม่โหด...แต่โคตะระมันส์......
Spammer
Moderator
AA Pro
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 2415



« Reply #11 on: March 11, 2010, 07:59:15 AM »

ลองเล่นแค่ช่วง
ใบหน้า 43,44,45
ใบหลัง 14,16,18
44-16 นิยมที่สุด
ต้องลองทดแล้วปั่น sprint และ top-speed ดูครับ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่สภาพสนามด้วยครับ Cool
Logged
ped
Expert
****
Offline Offline

Posts: 536


Email
« Reply #12 on: March 16, 2010, 06:52:52 PM »

ในสมัยก่อนผมใช้ 44-16ในสนามยาว/และ44-17ในสนามสั้น ขอแค่ถึงโค้งแรกก่อนเป็นพอ  Grin
Logged
Lt. PT. / BMX freestyler
A Pro
******
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1115


ปั่น 1 ทริป อายุยืนขึ้น 1 อาทิตย์ ชวนกันปั่นคร๊าบ.


Email
« Reply #13 on: March 25, 2010, 07:55:48 PM »

ชอบจังคำว่า "วิชาเกิน" เหมือนหลานสาวผมเขาบอกว่า "หนูเป็นสถาปนึกค่ะ..."  Wink

ขอปรับแก้เกี่ยวกับเรื่องความยาวขาจานนิดนะครับ...คงไม่ว่ากันนะ Kiss Kiss...ถือว่าแบ่งปันข้อมูลที่มีที่มาที่ไปกัน  Wink...คือถ้าเรามามองในแง่ของวิทยาศาสตร์...ขาจานยาวกว่าคงจะไม่ได้ออกแรงกดน้อยกว่าขาจานสั้นกว่าหรอกครับ...แต่เนื่องจากขาจานที่ยาวกว่าให้โมเมนท์ที่มากกว่า=> จากสูตรที่ว่า


โมเมนต์= แรง X ระยะทางที่ตั้งฉากกับแนวแรง


จึงทำให้พิสูจน์ได้ว่า ทอร์ค(ที่ทำให้เกิดอัตราเร่งเชิงมุม)ที่มากขึ้นนั้นมาจากตัวแปร 2 ตัว คือ 1. แรงกด 2. ความยาวขาจาน

แต่ในกรณีที่ใช้ Base on เดียวกัน คือนักแข่งคนเดียวกันที่มีพลังขา(แรงกด)เหลือเฟือขี่รถที่มีอัตราทดเท่าเดิม...แต่เปลี่ยนขาจานอย่างเดียว...ไอ้แรงกดที่เท่ากันนี้แหละ(ไม่ว่าจะกดไปที่จานที่มีความยาวเท่าไรก็ตาม) คือตัว แรง ที่อยู่ในสูตรข้างบน ทำให้เกิดโมเมนท์ไปต่อสู้เอาชนะความฝืดที่ส่งผ่านจากล้อที่อยู่บนพื้น ผ่านฟรี,โซ่นั้นได้... Smiley

เพราะฉะนั้นสิ่งที่นักแข่งอาจจะต้องทำคือ...ออกแรงให้มากเพื่อเอาชนะความฝืดจากล้อที่เพิ่งเริ่มหมุนหรือเพิ่มอัตราเร่งจากเดิมนั่นเอง Smiley

สำหรับการปั่นจักรยานในแบบ BMX ที่เวลาปั่นแข่งแทบจะไม่ได้นั่งเลย... ผมเลยไม่ได้มองไปที่เรื่องของความยาวขาของคนปั่นจะสัมพันธ์กับความยาวของขาจานซักเท่าไร...แต่ผมว่าพละกำลังขาของคนปั่นหรือนักแข่งนั้นสำคัญที่สุด  Undecided  (แต่ถ้าเป็นในกรณีของรถที่นั่งปั่นบ่อยๆถึงตลอดเวลาเช่นพวกรถ RB หรือ MTB ที่ปั่นกันนานๆ...ความสบายในการปั่นทางยาวๆ...ที่ไม่ทำให้คนปั่นเมื่อยล้าอย่างรวดเร็วจึงสำคัญที่สุด...จึงทำให้ระยะ Inseem หรือความยาวของขามีผลต่อความยาวขาของคนปั่น และ ความสูงของเบาะ...เมื่อยืดขามาปั่นจนสุดบันไดจะได้ไม่เมื่อยนั่นเอง...) Grin Grin

เพราะอย่างนี้ไงครับ...จึงต้องมีการจัดอัตราทดให้เบาให้หนัก...ตามที่เจ้าของกระทู้ตั้งชื่อมานั่นไง...พูดง่ายๆว่าเป็นวิธีการการเอาเปรียบเชิงกลนั่นเอง...แต่จะทำยังไงให้เหมาะสม...ตรงนี้คงเป็นเรื่องของ MMI แล้วละครับ Wink

ปล. แต่ขอชมวิธีการให้ข้อมูลนะครับที่...แสดงให้เห็นอัตราทด หรือ Ratio ที่ต่างกัน ของเฟืองหน้า และ เฟืองหลัง ผมเคยทำตารางไว้ เทียบตั้งแต่ จานหน้า ขนาด 25-40ปลายๆ และ เฟืองหลัง ตั่งแต่ 9-18 ใครอยากดูหลังไมค์ได้นะครับ Cheesy

ถ้าดูจากตาราง...จะเห็นได้จากรถสมัยก่อนรถที่ออกมาจากร้านจะมี Ratio = 44/16 =2.75 แต่ รถ Street รุ่นใหม่ๆทุกวันนี้ออกจากโรงงานมาจะใช้ 25/9 มองอย่างนี้เห็นจานเล็กๆแล้วอย่าคิดว่า...จะปั่นแล้วเบากว่านะครับ...เทียบ Ratio กันแล้วออกมาได้= 2.78 หนักกว่ากันติ๊ดนึงด้วยซ้ำครับ Tongue

เอางี้แล้วกัน... Grin

...จานหน้า 44 ฟรีหลัง 16 ...44/16= 2.75    หมายความว่าเราปั่นจานหน้า 1 รอบ ฟรีหลังจะหมูนไป 2.75 รอบ
...จานหน้า 43 ฟรีหลัง 16 ...43/16= 2.68    หมายความว่าเราปั่นจานหน้า 1 รอบ ฟรีหลังจะหมูนไป 2.68 รอบ
...จานหน้า 42 ฟรีหลัง 16 ...42/16= 2.625  หมายความว่าเราปั่นจานหน้า 1 รอบ ฟรีหลังจะหมูนไป 2.625 รอบ
...จานหน้า 43 ฟรีหลัง 17 ...44/16= 2.53    หมายความว่าเราปั่นจานหน้า 1 รอบ ฟรีหลังจะหมูนไป 2.53 รอบ

....นั้นหมายความว่า 44/16 หมุนขา 1 รอบจะได้ระยะทางไกลที่สุดในขณะเดียวกันก็ต้องออกแรงกดมากที่สุด....ส่วน 43/17 หมูนขา 1 รอบ จะได้ระยะทางสั้นที่สุดแต่จะออกแรงกดน้อยที่สุด...แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการจะออกแรงกดมาก หรือออกแรงกดน้อย ความยาวของขาปั่นจะมีส่วนสัมพันธ์และมีส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย ขาจานที่ยาว 180 จะออกแรงกดน้อยกว่าขาจานที่ยาว 165 แต่ขาจานยาวก็จะมีรอบวงปั่นที่กว้างกว่าขาจานสั้น การสปรินหรือการออกตัว...ขาจานที่ยาวก็จะเสียเปรียบขาจานสั้นที่ได้รอบขาจัดกว่า.....

....และยังมีอีกน่ะคนตัวเตี้ยสูง 165 ช่วงขาสั้นก็ไม่ควรใช้ขาปั่นยาวเกินไป คนตัวสูงช่วงขายาวก็ไม่ควรใช้ขาปั่นที่สั้น จากข้อมูลที่ได้รับมา (รถ MTB) ส่วนสูง 170 ใช้ขาปั่น 170-175 จะเหมาะสมที่สุด (170 ใช้สำหรับทางวิบากในแทรค, 175 ใช้ปั่นทางเรียบ) คนสูงต่ำกว่า 170 ก็ลดลงมา คนสูงกว่า 170 ก็เพิ่มขึ้นไป .....

.....อ่านมาถึงตรงนี้คงอาจจะยังงงๆ...เอาเป็นว่าต้องลองดูด้วยตัวเองครับ..ทั้งนี้ทั้งนั้นการเซ็ทรถต้องเหมาะกับตัวเองและสไตลส์การปั่นของผู้ปั่นเป็นสำคัญ วิชาการ วิชาเกิน ทั้งหลายเป็นเพียงแนวทางให้ปฏิบัติเท่านั้น อย่าไปยึดติด ยึดมั่น อะไรมากมาย การเซ็ทรถที่ดีจะทำให้เราขี่สนุก เราจะเพลิดเพลินกับการปั่นจนแทบไม่อยากจะเลิก....เฟรม..องศา..ขนาดท่อ...สิ่งเหล่านี้มีผลต่อการปั่นทั้งหมด..ขนาดของเฟรมที่ต่างกันเพียงครึ่งเซนติเมตรอย่านึกว่าไม่มีผลค่อการปั่นน่ะครับ....ถ้าปั่นแค่ห้านาทีสิบนาทีก็อาจจะไม่รู้สึกอะไร... แต่ถ้าต้องมาปั่นเป็นชั่วโมงๆเมื่อไรล่ะก็..จะรู้สึกเมื่อนั้นครับ...หลายๆคนที่บอกขี่จักรยานไม่สนุก...เจ็บนู้น..ปวดนี้...นั้นเพราะเขายังไม่ใส่ใจกับการเลือกเฟรม หรือเซ็ทรถให้เข้ากับตัวเขาต่างหาก....

Logged

on call : 08-4467-6919

"Let's Agree to Disagree =>2=>B => Peace"


Ride to Live & Live to Ride.

My Lifestyle/Ridestyle from Racing BMXer to be Freestyler and then Freerider.
Pages: [1] Print 
« previous next »
Jump to:  


Login with username, password and session length

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.5 | SMF © 2006-2008, Simple Machines LLC Valid XHTML 1.0! Valid CSS!