สวัสดีครับ ผมขออนุญาต 1 กระทู้ชดเชยฝันในวัยเด็กนะครับ ตอนเด็กๆ มีแต่ซื้ออะไหล่ที่เป็นตัวแท้ แต่เฟรมของแท้ไม่มีโอกาสได้ซื้อเป็นของตัวเองเลย มีแต่เล่นของเพื่อน
ส่วนเฟรมแท้ๆ ที่มีเป็นของตัวเองก็มาเป็นยุค Mid school กับยุคปัจจุบันไปแล้ว ตอนนี้ทำงานหาเงินเองได้แล้วเลยขอชดเชยความฝันของตัวเองหน่อยครับ
ช่วงก่อนหน้านี้ผมซื้อเก็บเฟรมและอะไหลไว้หลายตัวแต่ก็ขายระบายออกไปส่วนหนึ่งเพราะผมเล่นจักรยานประเภทอื่นๆ ด้วย เลยเหลือไว้เฉพาะที่จะประกอบเท่านั้น
สำหรับเฟรมที่ชอบที่สุดก็คงไม่พ้น haro master 3 ปุ่ม เพราะฝึกเล่นท่าในตอนเด็กๆ ก็ haro master แต่เป็นของปลอม 55555+
ส่วนเฟรมเข้าตาโดนใจในตอนนี้คือ haro sport bashguard Custom made ที่ไปเจอต้นแบบจากเว็บ Bmx museum
http://bmxmuseum.com/forums/viewtopic.php?id=421091&p=2จึงอยากได้แบบนี้บ้างซึ่งตอนนี้เก็บรวบรวมอะไหล่ได้ครบแล้ว แต่อาจจะใช้อะไหล่แตกต่างจากต้นฉบับอยู่บ้าง เช่น ขาจาน ผมจะใช้ขาจานโครโม 3 ชิ้นสีเงิน
ส่วนขั้นตอนในการทำ Custom made ก็ลองผิดลองถูกอยู่บ้างและสุดท้ายก็ออกมาเป็นที่น่าพอใจพอใจ
เริ่มจากเลือกเฟรมที่มีอยู่ก็คือ Haro sport bashguard มาขัดโครเมี่ยมให้ผิวด้านๆ สักหน่อยโดยใช้กระดาษทรายเบอร์หยาบๆ แล้วตามด้วยเบอร์ละเอียดที่ไม่ละเอียด
จากนั้นก็นำมาขึ้นเขียง
อุปกรณ์การเชื่อมอาร์กอน พร้อม !!
พระเอกที่เป็นแบบของงานนนี้ โดยนำมาเป็นมาตรฐานของระยะกระเชื่อมหลัก U rake ติดกับเฟรม haro sport
อาจจะดูใจร้าย แต่ขั้นตอนนี้ต้องจับเจ้า haro sport หงายท้องแล้วหนีบเข้ากับโต๊ะทำงาน
นำหลัก U brake ที่ได้กลึงไว้แล้วมาลองทาบบนเฟรม
ปรับตำแหน่งของหลัก U brake เพื่อให้ได้ระยะจากในสุดของหางปลาจนถึงกึ่งกลางของหลัก U brake ตามที่วัดได้จาก haro master คือ 24.7 ซม.
เริ่มทำการเชื่อมเพื่อล็อคตำแหน่งเอาไว้ก่อน
ณ ตอนนี้ยังสามารถเคาะเพื่อปรัดองศาได้อีกนิดหน่อย
เมื่อเชื่อมล็อคตำแหน่งได้แล้ว ก็เชื่อมรอบๆ วนจนครบก็เป็นอันเสร็จ
มาถึงคิวของตะเกียบกันบ้าง ผมตัดสินใจหยิบตะเกียบรุ่นนี้ที่สภาพเกือบ nos มาทำ เสียดายที่มันสภาพใหม่นะ แต่ยังไงก็ต้องทำสีอยู่ดี 5555+
จริงๆ แล้วตะเกียบรุ่นนี้มีตัวที่เป็นปีใหม่ๆ ทำออกมาให้ใส่ U brake ได้ แต่มันเป็นแบบคอหนีบ ซึ่งผมอยากใช้ Stem รุ่นนึงของ Fusion เป็นแบบคอจุ่ม
จึงต้องใช้ตะเกียบคอเกลียว
คิดเล่นๆ ว่าจริงๆแล้วแค่นำตะเกียบคอหนีบที่มันมีหลัก U brake มาให้อยู่แล้วหิ้วเอาไปทำเกลียวที่โรงกลึงก็จบ
แต่ผมข้องใจว่าถ้าเอาไปทำเกลียวแล้วจบ ทำไมเมืองนอกซึ่งเทคโนโลยีกว่าบ้านเราเค้าต้องใช้วิธีการเชื่อมหลัก U brake ใส่ที่ตะเกียบ แทนที่จะเอาไปต๊าปเกลียวที่ซางก็สิ้นเรื่อง
ไหนๆ ก็ลอกเลียนตามแบบเค้าแล้ว ก็ขอลอกไปให้สุดๆ ทางเลยละกัน 55555+
*** ตะเกียบรุ่นใหม่ที่มีหลัก U brake มาด้วยจากโรงงาน แต่ซางเป็นแบบเป็นคอหนีบ
นี่คือตะเกียบที่สภาพเกือบ nos ของผมซึ่งจะต้องโดนขึ้นเขียงซะแล้ว บรื๋อออ.......
นำหลัก U brake ที่กลึงไว้แล้วมาวางทาบระยะให้ได้ 24.7 ซม.
เริ่มเชื่อล็อคตำแหน่ง
แล้วก็เชื่อมต่อให้ครบรอบๆ
แต่..................................!!!
ภารกิจ Fail เพราะ Something wrong
ปัญหาคือหลัก U brake ที่เชื่อมไปแล้วนั้น ทั้งที่ติดกับเฟรม และที่ตะเกียบ " ระยะห่างจากดุมล้อ OK "
แต่......ลืมสนิท !!! ลืมวัดระยะห่างระหว่างหลัก U brake ซ้าย - ขวา ซึ่งจากในรูปต้องห่างกัน 7.5 ซม.
ถึงกับทำเอาเหงื่อตกเลย เพราะนั่นหมายความว่าที่เสียเวลามาทั้งหมดต้องเริ่มใหม่ อีกทั้งต้องตัดออกแล้วเจียผิวงานให้เรียบเหมือนเดิมด้วย -_-''
ตัดออกเรียบร้อย แต่งผิดให้เรียบเหมือนเดิม จากนั้นก็ลุยตามขั้นตอนเดิมข้างต้น แต่........
ต้องตัดโคนหลัก U brake ให้เฉียงสโลปตามที่วงสีแดงไว้ในรูป เนื่องจากกาารติดตั้งให้ได้ระห่างห่างที่พอดีคือ 7.5 ซม. นั้น หลัก U brake จะอยู่หมิ่นตามส่วนโค้งของท่อเฟรมมากๆ จึงต้องตัดให้เฉียงเข้ารูป
เชื่อมๆ อ๊อกๆ เชื่อมๆ อ๊อกๆ ฮุยเล่ ฮุย
ทำตามวิธีเดิมข้างต้นจนครบ
เจียแต่งผิวให้เรียบ เก็บงานได้ละเอียดมากๆ
เย่ เสร็จซะที
--------------------------------------------------------------------------------
ขั้นตอนต่อไปคือ ตอนนี้ผมส่งทำสี Powder Coating อยู่ครับ แล้วจะมาทยอยลงรูปเพิ่มในตอนต่อไปนะครับ ^^