หลักๆก็ประแจเบอร์ 10 ครับ ส่วนใหญ่จะใช้กับเบรค
ประแจเบอร์14-15 ใช้กับน็อตล้อ น็อตรางเบาะด้วยหรือเปล่าไม่แน่ใจครับ
ประแจขันบันได้อันนี้ไม่แน่ใจครับ 15หรือ17นี่แหละครับ
ประแจเลื่อน เอาไว้ขันคอ
คีมล็อคเอาไว้จับน็อตบางตัวที่จะหมุนตาม บีบตัวต่อโซ่
ไขควงแฉก เอาไว้ขันน็อนของมือเบรค
เรื่องโซ่การตัดโซ่ พอจะใส่โซ่ก็วัดกะว่าให้มันพอดีๆไม่ตึงมาก หย่อนได้เพราะยังตั้งโซ่ได้แต่ถ้าสันไปต่อไม่ถึงครับ
การตัดโซ่นี่ถ้าจะให้ดีก็ใช้ตัวตัดโซ่ครับ หรือไปก็ลองหาตะปูมาตอกแกนสลักดูครับ สุดท้ายทำไม่ได้ไปร้านครับ
ส่วนของชุดกระโหลก กับชุดคอ ผมใช้ตัวทีตอกเอา ครับ
ส่วนเรื่องตั้งจี๋คอกับล้อนี้ไปที่ร้านดีกว่าครับต้องใช้ประแจของมันเอง
เราไม่ค่อยได้ใช้บ่อยไม่ต้องซื้อก็ได้ครับ
หกเหลี่ยมเอาไวขันน็อตคอกับรัดอานครับ จำเบอร์ไม่ได้
ในเรื่องของวงล้อเคยลองไปขึ้นเองมาบ้าง ครับ
เท่าที่มีประสพการณ์ คือ ร้อยซี่ลวดเสร็จก็
ตั้งล้อเก็บลูกโดด(ทำให้ล้อกลมก่อน) คราวนี้ก็มาเก็บล้อแกว่งครับ
คดซ้ายขันซี่ลวดขาว คดขวาขันซี่ลวดซ้าย แต่มันจะยากตรงที่ต้องให้ล้อมันอยู่ตรงกลางของซี่ลวดไม่กินไปข้างได้ข้างหนึง สรุปรายการนี้ไปจ้างร้านดีกว่าครับ
อย่าไปเร่งเค้านะครับ บอกแต่ว้าไม่รีบครับ เย็นๆจะมาเอา ช้าๆได้พร้าเล่มงามครับ
ยางนอกยางใน ส่วนใหญ่ผมจะเอาไปตอนขึ้นล้อเลยครับให้ช่างใส่ให้
ฟรี อันนี้ไม่เคยใส่เองครับใส่พร้อมขค้นล้อเลย แต่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ถ้าจะถอดฟรีจากล้ออย่าตัดซี่ลวดออกก่อนเด็ดขาดถ้ายังไม่ถอดฟรีไม่งั้นจะถอดยากมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
เรื่องตั่งเบรคให้มันกร้ามเบรคกินเท่ากัน อันนี้เราปรับให้พอเบรคอยู่ก่อน แล้วค่อยให้ช่างเค้าช่วยตั้งอีกที่นะครับ
อีกอย่างที่ขาดไม่ได้ จารบีครับ เลือกยี่ห้อที่มันดีๆหน่อยครับ เข้าใจว่ามันแบ่งตามประเภทการใช้งานอันนี้ต้องไปปรึกษาผู้รู้อีกที
WD-40, Sonax เอาไว้คลายติดขัด กันสนิม ใล่ความชื้น แต่ไม่ใช่ตัวหล่อลืนนะครับ มันเป็นตัวล้างคราบน้ำมันกับจารบี
น้ำมันหล่อลื่นโซ่ ก็น้ำมันเครื่องธรรมดานี่แหละครับ จะใช้แล้วจะใหม่ ก็ตามสบายครับ น้ำมันจักรก็หน้าจะใช้ได้นะครับ
ตัวดูดจานดูด ถ้าใช้จานเลื้อยก็ไม่ต้องสนใจตัวนี้ครับ ถ้าใช้จานดูดเมื่อไหร่คงต้องใช้ตัวนี้ครับไม่งั้นเอาขาจานไม่ออก
ท้ายที่สุดแล้ว ก็ต้องลงมือทำเองครับ หวังว่าสิ่งที่ผมพิมพ์ไป เจ้าของกรุทู้คงจะได้ลงมือทำเองบ้างนะครับ
ลองผิดลองถูกเดี๋ยวมันก็เป็น ไม่ยากครับ